16 Jun
16Jun

ไอบีเอ็ม (IBM) ฟ้องอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด "ปฐมา จันทรักษ์" เพื่อเรียกคืนเงินโบนัส 4.7 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 15 ล้านบาท ฐานย้ายไปร่วมงานกับบริษัทอื่นเร็วเกินไป โดยรายงานระบุว่า ปฐมาเข้าร่วมกับบริษัทเอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ในเวลา 1 เดือนหลังจากลาจาก IBM

การเรียกคืนเงินโบนัสเกือบครึ่งล้านเหรียญสหรัฐของ IBM จาก ปฐมา จันทรักษ์ นั้นถูกตั้งข้อสังเกตมากมาย บางเสียงมองว่าการฟ้องร้องนี้เป็นศึกชิงบุคลากรระหว่างบริษัท เพราะเอคเซนเชอร์ (Accenture) นั้นเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ IBM โดยก่อนหน้านี้ ปฐมา เข้ารับตำแหน่งรองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ตั้งแต่เมษายน 2561 ก่อนจะย้ายค่ายมาเป็นกรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ในช่วงกลางปี 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปฐมา จันทรักษ์ ยื่นลาออกจาก IBM ช่วงต้นปี 2565 ซึ่งเวลานั้นบริษัทได้ทำสัญญามอบเงินพิเศษ 4.7 แสนดอลลาร์สหรัฐ โดยมีสัญญาไม่ให้เปิดเผยข้อมูลภายใน และขอให้งดการมีส่วนร่วมกับองค์กรในอุตสาหกรรมเดียวกันภายในระยะเวลาที่กำหนด และเมื่อพบว่า ปฐมา ย้ายไปทำงานกับ Accenture จึงได้เจรจาเรียกเงินคืน แต่ได้รับการปฏิเสธจนนำไปสู่การฟ้องร้องครั้งนี้

ปฐมา จันทรักษ์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อครั้งรับตำแหน่งรองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ว่า โจทย์หลักในการทำงานคือการนำเทคโนโลยีมาต่อยอด และเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยมากที่สุด โดยจะลุยนำเทคโนโลยี AI บล็อกเชน คลาวด์ IoT ช่วยผลักดันประเทศไทย แนวคิดดังกล่าวสะท้อนว่า IBM โฟกัสเรื่องการจำหน่ายเทคโนโลยีโดยเน้นให้บริการบนคลาวด์ (IBM Cloud) ซึ่งเป็นอีกแหล่งรายได้นอกจากธุรกิจให้คำปรึกษา ที่ IBM กับ Accenture กำลังแข่งขันอย่างหนักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การแข่งขันนี้เกิดขึ้นท่ามกลางรูปแบบธุรกิจระบบไอทีองค์กรที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน จากการจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องใหญ่ บริษัทไอทีต้องผันตัวมาให้บริการที่ปรึกษาธุรกิจ เพื่อให้การนำเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหาทำได้ตรงจุดมากขึ้นกว่าการจำหน่ายแต่อุปกรณ์ทั่วไป เหตุนี้ทำให้ IBM และ Accenture กลายเป็นคู่แข่งในตลาดที่ปรึกษา ซึ่งจะมีผลต่อการแย่งชิงลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ทั้งในตลาดระบบวิเคราะห์ข้อมูล ตลาดการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันหรือการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล รวมถึงตลาดให้บริการด้านไอทีที่สร้างรายได้มากกว่าการจำหน่ายฮาร์ดแวร์

ในมุมของ Accenture ประเทศไทย ปฐมาเคยระบุว่าปี 2565-2566 จะเป็นปีที่บริษัทเน้นโฟกัสการเป็น "one accenture" ผลจากการที่ Accenture มีธุรกิจที่ปรึกษากลยุทธ์ และธุรกิจให้บริการร่วมสร้างเทคโนโลยี โดย Accenture มีศูนย์เทคโนโลยีที่ตั้งในไทย และมีบริษัทร่วมทุน คาดว่าส่วนนี้คือพื้นที่ที่ Accenture และ IBM จะชนกันมากขึ้นในปีถัดไป

ก่อนการร่วมงานกับ Accenture และ IBM ปฐมา จันทรักษ์ เคยร่วมงานกับไมโครซอฟท์ (Microsoft) โดยเคยเป็นพนักงานยุคก่อตั้งของไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ รับผิดชอบเดสก์ท็อป แอปพลิเคชัน ก่อนจะบินไปเป็น 1 ใน 54 คนไทยที่สำนักงานใหญ่ไมโครซอฟท์ เมืองเรดมอนด์ สหรัฐอเมริกาอีก 8 ปี โดยเคยนั่งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดส่วนพัฒนาตลาดที่กำลังเติบโต แสดงถึงประสบการณ์กรฟันฝ่าฟันกับงานหนัก และทำงานภายใต้แรงกดดันสูง

ที่มา:

https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9660000014481

ความคิดเห็น
* อีเมลจะไม่ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์